~x(

12

34

Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

"KEYWORD" TRONG CÔNG VIỆC

Dưới đây là danh sách những "Từ Khóa" liên quan đến quản lý và tổ chức công việc. Các bạn có thể xem nó như một list Keyword đơn giản, dễ nhớ để kiểm tra việc quản lý và tổ chức công việc của mình và bộ phận mà mình quản lý:
  • WHO: ai sẽ làm việc đó, người đó có kinh nghiệm, năng lực, sức khỏe, giới tính, tính cách, quan hệ, quê quán … phù hợp hay không; cần bao nhiêu người để làm việc này để đúng yêu cầu tiến độ ở WHEN
  • WHAT: việc cần làm là gì, phải được mô tả một cách cụ thể những hạng mục thuộc công việc phải làm, các phần việc liên quan. Ở đây phải chỉ rõ được những tiêu chuẩn cần đạt được của kết quả công việc.
  • WHERE: việc này được thực hiện ở đâu, một chỗ hay nhiều chỗ, bản đồ và kế hoạch chi tiết để triển khai công việc khoa học và tiết kiệm nhất.
  • WHEN: khi nào việc này phải làm, yêu cầu tiến độ ra sao, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc
  • HOW: việc này được triển khai từng bước cụ thể như thế nào, ai làm việc gì, làm khi nào, làm như thế nào, tiếp theo thì sao, những dự kiến về phát sinh công việc, tài chính, nhân sự, rủi ro về thời tiết, vận chuyển …
  • WHY: tại sao phải làm việc này, tại sao phải làm tốt nhất: nêu rõ ý nghĩa công việc theo hướng ảnh hưởng đến từng cá nhân cụ thể có thể tạo động lực giúp họ hoàn thành tốt công việc được giao.
  • NEED: để triển khai việc này thì cần phải có những nguồn lực gì? Những tài liệu hướng dẫn hành động, những quy định, những tiêu chuẩn …Bao nhiêu người, trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện, tài chính, sự hỗ trợ, kỹ thuật, chuyên môn … phải xác định nguồn lực sẵn có, bổ sung hoặc tìm cách đối phó
  • TARGET: mục tiêu cuối cùng là gì? Bao gồm tổng thể kết quả công việc đạt được bao gồm: tiến độ, chất lượng, số lượng, tài chính, phát sinh, nhân sự, tình cảm, hình ảnh công ty, sự chuyên nghiệp, quan hệ đối nội, đối ngoại, ăn toàn lao động …
  • COMBINE: sự phối hợp là một điều quan trọng khi thực hiện một công việc phức tạp, đòi hỏi sự lên kế hoạch chặt chẽ, thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ, hành động nhịp nhàng, dứt khoát giữa các đội nhóm trong cùng công ty, hay giữa các bộ phận thuộc nhiều công ty, đối tác khác nhau. Nền tảng của sự phối hợp là thông tin trung thực, chính xác và kịp thời.
  • CONFIRM: vì là chuỗi công việc phức tạp liên quan đến nhiều bên nên làm việc gì cũng phải cẩn thận, tỉ mỉ, phải có sự xác nhận, bằng chứng để khi cần có thể chứng minh cho việc làm của mình. Lấy thông tin những nơi mình tác nghiệp, ghi nhật ký, báo cáo bằng email, lưu email, nhận công việc qua email từ đối tác, yêu cầu xác nhận hạng mục phát sinh … chu trình làm việc: gọi điện xác định có nhà, hẹn gặp, đến làm việc và nhờ xác nhận, để lại số điện thoại, ghi nhật ký. Gói hàng, gửi hàng, xác định thông tin vận chuyển gồm: biển số xe, lái xe, người quản lý, thời gian xe chạy, dự kiến thời gian xe đến, thông tin người gửi, người nhận, nếu có vấn đề thì liên lạc với ai …
  • PAYMENT: mọi việc đều hướng đến việc nghiệm thu và thanh toán, vì vậy, mọi thủ tục giấy tờ liên quan phải được chú ý ngay từ đầu, thống nhất tất cả những giấy tờ cần phải làm, chuẩn bị làm đầy đủ, sau khi hoàn thành công việc là có đầy đủ giấy tờ cho nghiệm thu và thanh toán luôn. 
NGÔ CHÍ NGUYỆN 

Truy cập trang chủ: http://www.ngochinguyen.com/ để xem nhiều bài viết hơn !

0 nhận xét: